Nhà chưa hoàn công có bán được không? [Giải đáp chi tiết]

nhà chưa hoàn công có bán được không

Nhà chưa hoàn công có bán được không? Mua bán nhà chưa hoàn công sẽ gặp phải rủi ro gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Nhà chưa hoàn công là gì?

Theo quy định của Luật xây dựng 2014, hoàn công công trình là một thủ tục bắt buộc phải thực hiện khi các công trình được cấp giấy phép xây dựng hoàn thành. Thủ tục này giúp công trình được Pháp luật thừa nhận về giá trị tài sản trên đất. Đồng thời, đây cũng là một điều kiện quan trọng để ngôi nhà được cấp mới hoặc đổi sổ hồng.

Dựa vào đây ta có thể trả lời cho câu hỏi nhà chưa hoàn công là gì, cách nhận biết nhà chưa hoàn công? Nhà chưa hoàn công là những ngôi nhà chưa được pháp luật công nhận giá trị tài sản là ngôi nhà trên đất.

nhà chưa hoàn công có bán được không

Nhà chưa hoàn công có mua bán được không?

Theo quy định tại Điều 118 Luật nhà ở 2014, điều kiện nhà ở được tham gia giao dịch mua bán, cho tặng, cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn là:

  • Có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng nhà, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều luật này.
  • Nhà đất không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, đất vẫn còn thời hạn sử dụng đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.
  • Nhà đất không bị kê biên để thi hành án, chấp hành các quyết định hành chính có hiệu lực pháp luật của các Cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
  • Đất không thuộc diện bị thu hồi, giải tỏa, phá dỡ nhà của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, nhà ở muốn tham gia giao dịch mua bán chuyển nhượng bắt buộc phải có chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp nhà ở xây xong, thuộc diện phải thực hiện thủ tục hoàn công nhưng chưa tiến hành tức là chưa được ghi nhận trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể thực hiện được giao dịch. 

Tuy nhiên, nếu công trình là nhà ở nông thôn không phải nhà ở riêng lẻ, xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thì có thể thực hiện được giao dịch vì không cần làm thủ tục hoàn công.

nhà chưa hoàn công có bán được không

Một số trường hợp không phải thực hiện thủ tục hoàn công

Hoàn công nhà là một thủ tục bắt buộc đối với tất cả các công trình nhà ở phải xin giấy phép xây dựng. Điều này có thể hiểu, nếu không xin giấy phép xây dựng thì không cần phải thực hiện các thủ tục hoàn công. Các công trình được miễn giấy phép xây dựng được quy định rõ ràng tại điều 84 Luật Xây dựng 2014.

Tuy nhiên, các công trình được miễn làm thủ tục hoàn công chủ yếu là nhóm thiểu số, liên quan đến bí mật nhà nước, hạ tầng kỹ thuật, dự án, quản lý đô thị, v.v… Chính vì vậy, thực hiện thủ tục hoàn công là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo tính pháp lý của công trình nhà ở, công trình xây dựng.

Các rủi ro khi mua nhà chưa hoàn công bạn cần biết

Nhà chưa hoàn công chủ ý là do chủ nhà không làm thủ tục hoàn công hoặc chủ nhà vi phạm các quy định trong giấy phép xây dựng nên không được hoàn công. Do đó, khi mua bán nhà chưa hoàn công bạn sẽ phải đối mặt với một số rủi ro như:

Về pháp lý

Khi mua nhà chưa hoàn công, người mua chỉ có thể ký hợp đồng chứng nhận quyền sử dụng đất, chứ không được chứng nhận quyền sử dụng nhà ở trên đất. Như vậy, người mua chỉ có quyền được sử dụng chứ không có quyền được sở hữu.

Nếu nhà xây dựng trái phép rất có thể bị phát hoặc buộc tháo dỡ.

Khi đất bị dính quy hoạch, người mua chưa có quyền sở hữu nhà sẽ không được đền bù phần giá trị nhà đất trên đất mà chỉ được đền bù phần giá trị đất. 

Tốn nhiều chi phí

Khi mua nhà chưa hoàn công, người mua phải mất chi phí để làm thủ tục hoàn công cho ngôi nhà. Có thể bạn sẽ phải trả một khoản tiền phát khá cao khi xây dựng nhà trái phép. 

Nếu đã thi công sửa chữa, bạn sẽ mất thêm khoản chi phí hoàn trả lại hiện trạng nhà theo giấy phép xây dựng mới có thể thực hiện thủ tục hoàn công. 

Thủ tục rắc rối, khó khăn

Mua nhà chưa được hoàn công sẽ có giấy phép xây dựng đứng tên chủ cũ. Nếu bạn làm thủ tục hoàn công thì phải có chữ ký của chủ. Nếu chủ cũ không hợp tác sẽ phát sinh thừa kế, khi đó các thủ tục hoàn công sẽ trở nên rất khó khăn.

Khi bạn có nhu cầu thế chấp nhà ở để vay ngân hàng mà nhà chưa hoàn công sẽ không được định giá cao. Như vậy, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi vay, thế chấp và không vay được số tiền như mong muốn.

Trường hợp nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công được rao bán. Và câu hỏi đặt ra là nhà chưa hoàn công có sang tên được không? Theo đó nhà ở muốn chuyển nhượng mua bán buộc phải có giấy chứng nhận của pháp luật. Vì vậy nếu nhà ở đã được xây dựng xong nhưng chưa được hoàn công tức là chưa được ghi nhận trên sổ hồng. Do đó chủ sở hữu không thể thực hiện được bất cứ một giao dịch nào.

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây thì các bạn cũng biết nhà chưa hoàn công có bán được không rồi chứ? Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào cần giải đáp hay có nhu cầu mua nhà ở tại An Giang đã hoàn công, có sổ đỏ, giá rẻ thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *