Cách nhận biết nhà chưa hoàn công trên thực tế như thế nào?

cách nhận biết nhà chưa hoàn công

Cách nhận biết nhà chưa hoàn công như thế nào là chắc chắn nhất? Toàn bộ nội dung về vấn đề này sẽ được chúng tôi lý giải ở nội bài viết bên dưới đây

Pháp luật quy định “hoàn công nhà” là gì?

Theo nội dung quy định của Luật xây dựng được thống nhất sửa đổi năm 2014: “Hoàn công nhà ở tức là việc thực hiện các thủ tục xác minh, chứng nhận khi ngôi nhà đã được hoàn thành. Quá trình hoàn công sẽ thể hiện cấu trúc hiện trạng cũng như những thay đổi trong khi thi công. Đây cũng là cơ sở pháp lý để nhà nước cấp sổ hồng cho ngôi nhà về sau này. Hoàn công thể hiện cấu trúc, hiện trạng những thay đổi trong thi công và là điều kiện để được cấp sổ hồng sau này.

Dựa vào thông tin nêu trên có thể thấy, nhà chưa hoàn công tức là công trình nhà ở chưa được pháp luật công nhận là tài sản trên đất. Đối với những ngôi nhà riêng, sau khi xây dựng xong sẽ phải thực hiện thủ tục này trước khi làm thủ tục xin cấp sổ. Nếu không hoàn công, rất có thể sẽ ngôi nhà sẽ bị thu tháo dỡ nếu đất bị thu hồi.

Đối với thắc mắc nhà chưa hoàn công có sang tên được không? thì câu trả lời sẽ là có. Tuy nhiên, việc sang tên nhà ở, người sang tên phải chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bạn, nếu nhà chưa hoàn công có nghĩa là chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với ngôi nhà đó. Đây cũng sẽ là câu trả lời tương tự trong trường hợp nhà có sổ đỏ nhưng chưa hoàn công. Trên thực tế, nhà chưa hoàn công việc mua bán, giao dịch, tặng cho sẽ vô cùng khó khăn do người mua e ngại.

cách nhận biết nhà chưa hoàn công

Cách nhận biết nhà chưa hoàn công trên thực tế

Việc hoàn công sẽ giúp cho công trình nhà ở được pháp luật thừa nhận là tài sản gắn liền với đất. Vậy làm sao để biết được nhà chưa hoàn công và nhà đã hoàn công hay chưa? 

Nếu khách hàng là người mua nhà, đang băn khoăn và cần xác minh về vấn đề này. Có thể yêu cầu người bán tức chủ sở hữu ngôi nhà cung cấp sổ hoàn công và bản vẽ hoàn công.

  • Sổ hoàn công còn được biết đến với tên gọi đầy đủ là sổ hồng hoàn công. Đây là loại giấy tờ ghi nhận những công trình đã được xây dựng hoàn thiện sau khi được cấp giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó nó còn ghi nhận việc đã thực hiện xong việc nghiệm thu công trình sau xây dựng. Theo quy định sổ hoàn công cũng là loại giấy tờ bắt buộc mà chủ nhà cần có nếu muốn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cũng như các tài sản gắn liền với đất.
  • Bản vẽ hoàn công là bản vẽ cung cấp số liệu và hiện trạng của các công trình sau khi thi công. Về mặt pháp luật  đây sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng xác định được ngôi nhà có được xây dựng đúng theo quy định ghi trên giấy phép xây dựng hay không.

Thiếu một trong hai loại giấy tờ này, ngôi nhà sẽ được mặc định là chưa hoàn công. 

cách nhận biết nhà chưa hoàn công

Có cần thiết phải hoàn công nhà hay không?

Chiếu theo Bộ Luật xây dựng năm 2014 và Nghị định 59/2015/NĐ-CP. Toàn bộ các công trình xây dựng đô thị, công trình xây dựng nhà ở, công trình sửa chữa kết cấu đều phải thực hiện thủ tục hoàn công.

Tuy nhiên Bộ luật xây dựng cũng quy định một số trường hợp không cần làm thủ tục hoàn công. Nội dung chi tiết sẽ được đề cập tại điểm g và điểm h Khoản 2 Điều 89.

  • Các công trình cải tạo, sửa chữa, lắp đặt thiết bị bên trong công trình nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực. Cũng như không làm thay đổi tính năng công năng sử dụng và an toàn của công trình.
  • Các công trình cải tạo, sửa chữa làm thay đổi kiến trúc bề mặt của công trình nhưng không giáp với đường đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Nhà chưa hoàn công có thể vì lý do gì?

Thực tế có rất nhiều công trình nhà ở dù được xây xong rất lâu nhưng vẫn không được hoàn công. Lý do là bởi: 

  • Ngôi nhà được xây dựng trái phép: Trước khi tiến hành xây dựng nhà ở, chủ nhà cần phải làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng có nhiều trường hợp đã bỏ qua nội dung yêu cầu này. Vì vậy khi xây dựng xong ngôi nhà này không thể hoàn công.
  • Chủ nhà không hoàn công vì không muốn thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Đây là một trong những điều kiện bắt buộc khi tiến hành các thủ tục hoàn công nhà. Rất nhiều người lấy lý do không đủ điều kiện tài chính không thực hiện việc hoàn công.
  • Ngôi nhà không đảm bảo điều kiện để hoàn công. Một số yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, an toàn môi trường sống không đảm bảo dẫn tới không thể hoàn công.
  • Chủ sở hữu ngôi nhà có quyền thực hiện hoàn công qua đời. Phát sinh quan hệ thừa kế những người thừa kế lại không quan tâm đến vấn đề hoàn công xây dựng. 

Mua nhà chưa hoàn công, những rủi ro có thể xảy đến?

Đương nhiên việc mua nhà chưa hoàn công sẽ mang tới những rủi ro nhất định. 

  • Không thể tiến hành sang tên chuyển nhượng. Kể cả khi được ủy quyền để thực hiện hoàn công thì chưa chắc thủ tục này sẽ được tiến hành.
  • Chưa thực hiện hoàn công tức là ngôi nhà chưa có mặt trên giấy chứng nhận sở hữu đất. Nếu chẳng may chủ sở hữu qua đời sẽ phát sinh rất nhiều tranh chấp nếu chưa sang tên cho người mua.

Cần tư vấn cụ thể hơn về Cách nhận biết nhà chưa hoàn công. Vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi.

>>>> Xem thêm: Nhà chưa hoàn công có bán được không? [Giải đáp chi tiết]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *