Nhà chưa hoàn công có sang tên được không? [Góc giải đáp]

nhà chưa hoàn công có sang tên được không

Nhà chưa hoàn công có sang tên được không? Rủi ro khi mua nhà chưa hoàn công như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhà chưa hoàn công là gì?

Trước khi tìm hiểu về khái niệm nhà chưa hoàn công, hãy cùng chúng tôi giải thích thuật ngữ hoàn công là gì.

Theo quy định của Luật xây dựng 2014, hoàn công công trình là một thủ tục bắt buộc đối với những công trình phải xin giấy phép xây dựng đã được thi công hoàn thành. Thủ tục này giúp công trình được Pháp luật thừa nhận về giá trị tài sản là ngôi nhà trên đất.

Dựa vào thông tin trên, chúng ta có thể hiểu được nhà chưa hoàn công là những công trình chưa được pháp luật công nhận giá trị tài sản là ngôi nhà trên đất.

Dấu hiệu nhận biết nhà chưa hoàn công

Các xác nhận nhà hoàn công hay chưa dễ dàng và chính xác nhất là yêu cầu chủ nhà cung cấp sổ hồng hoàn công và bản vẽ hoàn công.

Sổ hồng hoàn công là một loại sổ hoàn công công trình xây dựng (thủ tục hoàn công được tiến hành sau khi công trình hoàn thiện), xác định công trình đã được hoàn thành sau khi được cấp giấy phép xây dựng. Ngoài ra, nội dung sổ hồng hoàn công còn đến việc đã thực hiện xong kết quả nghiệm thu công trình sau xây dựng. Sổ hồng hoàn công là một điều kiện để chủ nhà được cấp giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cửa và các tài sản gắn liền trên đất. 

Bản vẽ hoàn công là loại giấy tờ thể hiện tình trạng và số liệu của các công trình sau khi xây dựng. Về mặt pháp lý, bản vẽ hoàn công sẽ giúp Nhà nước xác định chủ nhà hoặc nhà đầu tư có tuân thủ đúng quy định và những thông tin ghi trên giấy phép xây dựng hay không. 

Chính vì vậy, dựa vào 2 loại giấy tờ quan trọng là sổ hồng hoàn công và bản vẽ hoàn công là  cách chúng ta nhận diện nhà chưa hoàn công chính xác và hiệu quả nhất. 

Nhà chưa hoàn công có được sang tên không?

Nhà chưa hoàn công có bán được không? Câu trả lời là có và việc sang tên nhà ở, người sang tên phải chứng minh tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bạn, nếu nhà chưa hoàn công có nghĩa là chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với ngôi nhà đó. Chính vì vậy, việc sang tên, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với nhà ở chưa hoàn công là điều không thể, nếu có chỉ là chuyển nhượng và sang tên quyền sử dụng đất.

nhà chưa hoàn công có sang tên được không

Mua nhà chưa hoàn công có thể gặp phải những rủi ro gì?

Nhà chưa hoàn công thường là do chủ nhà không làm thủ tục hoàn công hoặc quá trình thi công nhà vi phạm quy định cấp phép xây dựng. Do đó, việc mua bán nhà ở chưa hoàn công sẽ tiềm ẩn một số rủi ro nhất định như:

Rủi ro về pháp lý

Mua nhà chưa hoàn công, người mua chỉ có thể ký hợp động chuyển nhượng quyền sử dụng đất chứ không đi kèm nhà ở và các tài sản gắn liền trên đất. Điều này đồng nghĩa với việc người mua chỉ có quyền sử dụng nhà chứ không thuộc quyền sở hữu.

Trong trường hợp xây dựng trái với giấy phép xây dựng, người mua còn có thể bị phạt hoặc buộc tháo dỡ.

Ngoài ra, khi có quy hoạch, người mua chưa có quyền sở hữu ngôi nhà sẽ không được đền bù, mà chỉ được đền bù giá trị của đất.

Tốn nhiều chi phí

Mua nhà chưa hoàn công, nếu bạn muốn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu thì phải làm thủ tục hoàn công. Việc này tốn khá nhiều chi phí. Chưa kể, nếu ngồi nhà xây dựng trái với giấy phép bạn còn có thể bị xử phạt hành chính.

Nếu bạn thi công sửa chữa, hoàn trả lại hiện trạng nhà theo giấy phép xây dựng để được hoàn công thì còn tốn thêm rất nhiều chi phí nữa. 

Thủ tục rắc rối, khó khăn

Những ngôi nhà chưa hoàn công mà được bán đi, người đứng tên giấy phép xây dựng vẫn là chủ cũ. Nếu chủ mới muốn làm thủ tục hoàn công thì phải cần phải có chữ ký của chủ cũ. Trong trường hợp chủ cũ không hợp tác hoặc đã mất, sẽ phát sinh thừa kế. Lúc này các thủ tục hoàn công sẽ rất khó khăn, thậm chí ngôi nhà đó còn không hoàn công được. 

Khi có nhu cầu cầm cố nhà để vay ngân hàng, ngôi nhà chưa được hoàn công cũng không được định giá hoặc định giá rất thấp. Khi đó, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc vay và thế chấp ngân hàng. Thậm chí là bạn không thể vay được số tiền như mong muốn. Ở một số địa phương, việc bãi bỏ thủ tục hoàn công rất được người dân ủng hộ, điều này đang giải quyết khá nhiều vướng mắc thủ tục pháp lý như mua bán, sang nhượng, cầm cố,… 

So với việc hoàn công nhà ngay sau khi hoàn thành xây dựng, thủ tục chuyển nhượng, mua bán nhà ở chưa hoàn công sẽ phức tạp và tốn thời gian hơn. Để tránh những rắc rối về sau, bạn không nên mua nhà chưa hoàn công.

nhà chưa hoàn công có sang tên được không

Trên đây là một số thông tin cơ bản về nhà chưa hoàn công. Chắc chắn với những chia sẻ trên thì bạn cũng biết nhà chưa hoàn công có sang tên được không rồi chứ? Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi thắc mắc nào cần giải đáp, hay có nhu cầu mua nhà hoàn công tại An Giang thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *