Nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công có được chuyển nhượng hay không?

nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công

Nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công có được chuyển nhượng hay không? Cùng xem ngay lý giải về nội dung này cũng như các vấn đề có liên quan ở bài viết sau đây.

Nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công là gì?

Làm sao để có thể biết được ngôi nhà này đã hoàn công hay chưa? Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng mà người mua cần biết trước khi tiến hành mua bán nhà.

Theo đó những ngôi nhà chưa hoàn công là những ngôi nhà chưa có tên trong sổ hoàn công. Một loại sổ ghi nhận các công trình đã xây dựng hoàn thiện sau khi có giấy phép xây dựng. Không những thế sổ hoàn công còn ghi nhận kết quả của việc nghiệm thu công trình sau xây dựng. Đây là một trong những điều kiện bắt buộc để chủ nhà nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất.

Muốn biết được ngôi nhà đã hoàn công hay chưa. Người mua nhà cần yêu cầu chủ sở hữu cung cấp cả bản vẽ hoàn công. Đây là bản vẽ thể hiện hiện trạng và các số liệu xây dựng kỹ thuật của công trình sau khi thi công. Xét về pháp lý đây sẽ là cơ sở giúp cho cơ quan nhà nước xác định được việc chủ sở hữu có thực hiện quy định được ghi trên giấy phép xây dựng hay không.

nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công

Nhà sổ hồng nhưng chưa hoàn công có được chuyển nhượng?

Nhà chưa hoàn công sang tên được không? Nhà đã có sổ hồng nhưng chưa hoàn công có được chuyển nhượng hay không? Câu trả lời sẽ được quy định tại Điều 118 Luật nhà ở 2014.

Theo đó nhà ở muốn chuyển nhượng mua bán buộc phải có giấy chứng nhận của pháp luật. Vì vậy nếu nhà ở đã được xây dựng xong nhưng chưa được hoàn công tức là chưa được ghi nhận trên sổ hồng. Do đó chủ sở hữu không thể thực hiện được bất cứ một giao dịch nào. Giả sử người mua có tiền hành giao dịch thì cũng chỉ có thể tiến hành giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Không thể công chứng chuyển nhượng tài sản đi kèm với đất là ngôi nhà. Tức là người mua chỉ có quyền sở hữu đất nhưng không có quyền sở hữu nhà ở. Nếu cố tình tiến hành mua bán, giao dịch nhà ở chưa hoàn công thì giao dịch này không được nhà nước công nhận.

Bên cạnh đó nếu ngôi nhà chưa có giấy hoàn công sẽ không được đăng ký hay cấp đổi sổ hồng. Nhà nước cũng sẽ không công nhận quyền sở hữu nhà đối với loại nhà ở này.

nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công

Nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công có bị phạt không?

Theo pháp luật quy định, những ngôi nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công sẽ không bị phạt. Bởi vì cho đến hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể về thời hạn hoàn công sau khi đã xây dựng hoàn tất công trình. Vì vậy chủ sở hữu có thể chưa cần thực hiện cacs tục hoàn công cho ngôi nhà trong quá trình sử dụng. Thế nhưng nếu ngôi nhà không có giấy hoàn công sẽ gặp nhiều khó khăn trong giao dịch chuyển nhượng, thế chấp. cầm cố. Phần lớn các giao dịch này sẽ không thể thực hiện được. 

Nhà chưa hoàn công có được cấp số nhà và hộ khẩu không?

Theo quy định việc đánh số nhà sẽ được thực hiện theo quy ước thống nhất. Kể cả những ngôi nhà đã hoàn công hay chưa  hoàn công đều sẽ được đánh số nhà. Với mục đích là thuận tiện cho việc tìm kiếm cũng như việc định vị công trình. 

Công dân có nhu cầu đăng ký hộ khẩu bắt buộc phải có nơi ở hợp pháp. Tuy nhiên nếu đăng ký hộ khẩu là ngôi nhà chưa hoàn công. Công dân sẽ không thể chứng minh được quyền sở hữu hợp pháp của mình đối với căn nhà. Chính vì vậy không thể làm hộ khẩu đối với ngôi nhà chưa hoàn công.

Nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công có vay ngân hàng?

Trong một số trường hợp, nhà chưa hoàn công vẫn có thể tiến hành các thủ tục vay ngân hàng. Tuy nhiên ngân hàng sẽ chỉ định giá khu đất gắn liền với nhà là chủ yếu. Còn nếu có định giá nhà thì mức định giá cũng rất thấp

Tùy vào chính sách cho vay của mỗi ngân hàng mà sẽ có mức định giá cho vay khác nhau. Sau đây chúng tôi xin đưa ra một số ngân hàng đang nhận thế chấp nhà chưa hoàn công. Bao gồm: Á Châu, Vietinbank, Nam Á,  Agribank, Vietcombank.

>>>> Xem thêm: Tại sao TP Hồ Chí Minh lại bãi bỏ thủ tục hoàn công?

Mua nhà chưa hoàn công thì có rủi ro gì hay không?

Đa phần những ngôi nhà chưa hoàn công là những ngôi nhà được xây dựng dựa trên việc lấn chiếm, xây dựng trái phép. Vì vậy khi mua bán giao dịch người mua rất dễ gặp phải những rủi ro như: 

  • Về pháp lý: Người mua chỉ có thể ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Không thể ký hợp đồng chuyển nhượng nhà ở nằm trên đất. Chưa kể đến một số trường hợp đặc biệt còn bị buộc tháo dỡ nếu việc xây dựng là trái phép.
  • Về chi phí: Mua nhà chưa hoàn công thì người mua sẽ phải tốn thêm một khoản chi phí hoàn công. Cũng như có thể phải chi trả các khoản tiền phạt do chủ nhà xây nhà trái phép.

Vừa rồi là thông tin bài viết nhà có sổ hồng nhưng chưa hoàn công có được chuyển nhượng hay không? Cần hỗ trợ và lý giải thêm, liên hệ ngay với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *