Hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ và những điều cần biết

hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ

Hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ là mẫu văn bản ghi lại thỏa thuận giữa các bên trong hoạt động mua bán đất chưa có sổ đỏ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại hợp đồng này qua bài viết dưới đây.

Điều kiện mua nhà chưa có sổ đỏ

Mua bán nhà chưa có sổ đỏ được chia thành 2 trường hợp cụ thể sau:

  • Đất hoặc nhà không đủ điều kiện cấp sổ đỏ: Trường hợp này bạn có mua nhà thì cũng không được cấp sổ nên hãy cân nhắc không nên mua.
  • Đất hoặc nhà chưa được cấp sổ đỏ: Nhà đất trong trường hợp này đủ điều kiện được cấp sổ đỏ nhưng vì một lý do nào đó mà chưa được cấp sổ đỏ hoặc làm mới sổ đỏ. Để giao dịch mua bán, chuyển nhượng trong trường hợp này cần đáp ứng 2 điều kiện sau:

1/ Nếu đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa được cấp mà chủ nhà đất muốn bán thì bắt buộc phải làm sổ đỏ trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

2/ Về bản chất, chỉ có sổ đỏ mới có thể thực hiện được công chứng và sang tên cho người khác.

hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ

Đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ – nên hay không?

Sức hút của việc mua những lô đất chưa có sổ đỏ là giá thấp hơn so với mặt bằng chung. Đi cùng với giá rẻ thì người mua đất chưa có sổ đỏ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn như: Thời gian cấp sổ đỏ kéo dài, vướng phải vấn đề pháp lý, thậm chí là lừa đảo, chiếm đoạt tiền cọc,…

Ngoài ra còn những rủi ro khác về lô đất thuộc trường hợp không được cấp sổ đỏ mà người không có đủ chuyên môn không thể nhìn nhận được như: Đất bị tranh chấp, đất thuộc dự án quy hoạch của chính quyền địa phương. Nếu chẳng may dính vào trường hợp này, nguy cơ mất tiền cọc rất cao, khả năng đòi lại tiền cọc rất thấp. Cho dù bạn có đòi lại được thì cũng mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Chính vì vậy, dù cho đất không được cấp sổ đỏ hay chưa được cấp thì đây cũng là một trong nhữnh mảnh đất không nên mua vì nó tiềm ẩn rất nhiều những rủi ro, có thể dẫn tới mất tiền.

Xem thêm bài viết liên quan: Khi bán đất cần chữ ký của những ai? Các trường hợp cần biết

Nội dung trong hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ

Điều 398 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ cần đảm bảo các nội dung sau:

  • Thông tin cá nhân của các bên tham gia ký kết hợp đồng đặt cọc: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMND, địa chỉ thường trú,…
  • Số lượng và chất lượng của đất đai tại thời điểm giao dịch mua bán.
  • Thỏa thuận về mức đặt cọc và phương thức cọc
  • Thời gian, địa điểm đặt cọc
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết hợp đồng đặt cọc
  • Mức phạt cọc của các bên khi không thực hiện các thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Phương thức giải quyết tranh chấp.

Về cơ bản, nội dung hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ cần có các thông tin quan trọng gồm: Thông tin bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc, tài sản đặt cọc, mục đích đặt cọc và chữ ký của các bên.

hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ

Thủ tục mua bán đất chưa có sổ đỏ

Sau những phân tích như trên, bạn vẫn quyết định chọn mua những lô đất chưa có sổ đỏ thì bên người bán vẫn có quyền đứng trên bên chuyển nhượng. Theo quy định hợp đồng mua đặt cọc mua đất, hợp đồng chỉ được tiến hành khi mảnh đất đử điều kiện kiện chuyển nhượng. Dưới đây là trình tự thủ tục mua bán đất chưa có sổ đỏ chi tiết để các bạn tham khảo:

  • Bước 1: Bên chuyển nhượng đất xin các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất cần bán.
  • Bước 2: Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng sẽ lập hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ.
  • Bước 3: Ký hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ. Khi hợp đồng mua bán có hiệu lực, bên bán có trách nhiệm xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho bên mua theo quy định pháp luật.

Hợp đồng đặt cọc đất chưa có sổ đỏ có cần công chứng không?

Hiện nay chưa có một văn bản pháp lý nào quy định về việc hợp đồng đặt cọc bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực. Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và pháp lý của hợp đồng này, việc công chứng, chứng thực vẫn nên được thực hiện để tránh trường hợp xảy ra tranh chấp.

Với việc mua bán đất chưa có sổ đỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro thì việc công chứng, chứng thực hợp đồng càng trở nên quan trọng hơn nên các bạn cần lưu ý.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến hợp đồng đặt cọc mua đất chưa có sổ đỏ  mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi trên đây thực sự dễ hiểu và hữu ích với bạn. 

>>>> Xem thêm: Người chưa đủ 18 tuổi có được làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *