Dự đoán giá đất 2023: Phân tích chi tiết nhất

dự đoán giá đất 2023

Dự đoán giá đất 2023 giúp các nhà đầu tư đưa ra phương hướng, chiến lược đầu tư phù hợp với điều kiện thực tiễn, mang đến giá trị đầu tư hiệu quả nhất.

FED tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023

Ngày 14/12 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất nửa điểm phần trăm. Dự kiến đến năm 2023, mức lãi suất này sẽ tiếp tục được cộng thêm ít nhất 0,75 điểm phần trăm, mặc cho tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng và tăng trưởng kinh tế có thể bị đình trệ.

Theo TS., chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, mục đích của việc FED tăng lãi suất là để kiểm soát lạm phát, hạ nhiệt nền kinh tế trong khi tỷ lệ lạm phát tại nước Mỹ trong tháng 7 tăng tới ngưỡng 9,1%.

Về dự báo giá đất năm 2023, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết thêm, Ngân sách Nhà nước sẽ áp dụng thêm các chính sách thắt chặt tiền tệ, theo đó, lãi suất tăng sẽ trở thành khó khăn lớn đối với người mua nhà. Trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn. Song vẫn có một số điều tích cực như thị trường sẽ tự điều chỉnh, ổn định và thích ứng với nhu cầu nhà ở của người dân.

>>>> Xem thêm: Giải pháp gỡ “nút thắt” dòng tiền của bất động sản năm 2023

dự đoán giá đất 2023

Thị trường bất động sản có thể bước vào thời kỳ tăng trưởng trong năm 2024

Tại Hội thảo “Động lực phát triển kinh tế Việt Nam 2023” diễn ra vào 14/12 vừa qua, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BHS Group – ông Nguyễn Thọ Tuyển cho hay: Thị trường tài chính biến động làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư bất động sản. Sự thiếu hụt lớn nhất trên thị trường tài chính lúc bấy giờ là tiền mặt, chủ đầu tư càng lớn thì càng cần nhiều tiền mặt. Các chủ đầu tư hiện nay cũng đang tìm mọi cách để thu dòng tiền về. Đây là nguyên do cho các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có xuất hiện.

Ông cho biết thêm, cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài đều có tâm lý chung là bị chi phối bởi hiệu ứng FOMO. Khi thị trường bất động sản đi lên, người ta thường mua bằng được trong thời gian sớm nhất. Còn khi thị trường đi xuống, họ lại bán càng nhanh càng tốt để tránh nguy cơ bị lỗ nặng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến thị trường bị suy giảm.

Kể từ năm 2023 trở đi, các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ phải tự trả cả gốc lẫn lãi cho khoản vay đầu tư bất động sản với mức lãi suất thả nổi của thị trường. Lúc này thị trường sẽ phải đón nhận nhiều thông tin xấu.

Dự đoán giá đất 2023, ông Tuyển cho biết, từ cuối năm 2023, sang năm 2024 thị trường bất động sản mới bắt đầu giai đoạn “uptrend”. Lý do vì Luật Đất đai,  luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực, chính sách kinh tế vĩ mô được kỳ vọng tốt hơn và nguồn vốn cho thị trường bất động sản cũng tốt lên,…

>>>> Xem thêm: Hiến kế quan trọng “cứu” thị trường bất động sản

Dự đoán giá đất 2023: Dự kiến đến quý II/2024 thị trường BĐS mới phục hồi

Nhìn lại một chặng đường dài của thị trường BĐS Việt Nam, từ năm 2008-2009 lạm phát tăng cao, tín dụng bị siết chặt với mức lãi suất trần cho vay tăng đến 21%. Đây là thời điểm thanh quản bất động sản tuột dốc, thị trường chững lại.

Đến giai đoạn 2010-2012, khi ngân hàng TW bắt đầu điều chỉnh giảm lãi suất, giá bán BĐS lao dốc 30-40%, xuất hiện tình trạng cắt lỗ, dự án bỏ hoang, bán tháo,..

Giai đoạn 2013 – 2014, khi chính sách tín dụng dần nới lỏng, Luật đất đai được thông qua, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, thị trường được điều chỉnh về với người có nhu cầu mua thực sự.

dự đoán giá đất 2023

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGĐ một công ty BĐS cho hay, nếu theo chu kỳ như trước đây, từ khi Ngân hàng Nhà nước bắt đầu hạ trần lãi suất thị đến khi thị trường bất động sản bắt đầu đảo chiều mất tầm 1 năm rưỡi. Do đó, mãi đến quý II hoặc III/2024 thì thị trường bất động sản mới có dấu hiệu khởi sắc. 

Vị chuyên gia này cũng cho hay, có 3 yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của thị trường BĐS là lãi suất, tăng trưởng tín dụng và chính sách điều hành của Chính phủ thì tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là hai yếu tố tác động tích cực và đẩy nhanh tiến độ đảo chiều của thị trường BĐS. Nếu đầu năm 2023, tín dụng tăng trưởng được nới lỏng thì thị trường bất động sản cũng theo đó sẽ được phục hồi nhanh chóng.

>>>> Xem thêm: Phương án cho nhà đầu tư trong thời điểm thị trường bất động sản 2023 dao động

Lời kết

Trên đây là một số thông tin về dự đoán giá đất 2023 mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng, những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về thị trường bất động sản Việt Nam nói chung. Các chuyên gia dự báo bước sang năm 2024, thị trường bất động sản sẽ có nhiều khởi sắc. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng về những chuyển biến tích cực trong thời gian ngắn sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *