Du lịch Châu Đốc phát triển đột phá nhất vùng ĐBSCL

Du lịch Châu Đốc phát triển đột phá nhất vùng ĐBSCL 1

Du lịch Châu Đốc hiện đang giữ vững ngôi vị “quán quân” của ĐBSCL khi hằng năm tiếp đón hơn 4 triệu lượt khách tham quan.

Du lịch Châu Đốc nắm vai trò “mũi nhọn” kinh tế

Châu Đốc là một thành phố có 7 đơn vị hành chính, bao gồm 5 phường và 2 xã, với diện tích tự nhiên lên tới 10.529 ha và dân số khoảng 150.000 người.

Với vị trí đắc địa “tiền tam giang, hậu thất sơn hùng vĩ”, Châu Đốc được biết đến với 6 di tích du lịch tâm linh quốc gia nổi tiếng như Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam, Chùa Phước Điền, Chùa Tây An, Lăng Ông Thoại Ngọc Hầu, Đình Thần Châu Phú và Đình Thần Vĩnh Ngươn, cùng hàng loạt danh thắng tuyệt đẹp như Ngã ba sông Châu Đốc, kênh Vĩnh Tế, Pháo đài Núi Sam. Đây là điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích văn hóa lịch sử và cảnh quan thiên nhiên.

Đặc biệt, năm 2015, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là lễ hội văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để địa phương đẩy mạnh khai thác du lịch.

Du lịch Châu Đốc phát triển đột phá nhất vùng ĐBSCL-1

Xác định du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, có thế mạnh trong phát triển kinh tế – xã hội, thành phố Châu Đốc đã tập trung khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch. Địa phương đã tiến hành điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch Núi Sam, Khu du lịch sinh thái bãi bồi Vĩnh Mỹ.

Phát huy thế mạnh du lịch tâm linh, địa phương đã tiến hành rà soát, thống kê đưa vào quản lý nhiều khu di tích, nơi thờ tự để có kế hoạch trùng tu, tôn tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của du khách.

Bên cạnh đó, địa phương đã tập trung đầu tư, cải thiện cảnh quan, môi trường, tăng cường quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh. Thành phố xây dựng “Điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch” nhằm kịp thời hỗ trợ thông tin, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị cần thiết, chính đáng cũng như ghi nhận góp ý của du khách về những hạn chế trong hoạt động du lịch của địa phương, nhằm nâng cao chất lượng thương mại, dịch vụ, du lịch.

Du lịch Châu Đốc phát triển đột phá nhất vùng ĐBSCL-2

Cùng với việc thực hiện Đề án Nâng cấp Khu du lịch Núi Sam lên cấp quốc gia, địa phương đang triển khai Dự án Công viên Văn hóa Núi Sam. Dự án này đang được khởi công xây dựng các công trình như Tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 81m, Khu trưng bày hiện vật Phật giáo Việt Nam, kết cấu hạ tầng kỹ thuật… với quy mô mang tầm vóc quốc tế.

Các giá trị văn hóa, tinh thần và lịch sử khai mở vùng đất Châu Đốc là những sản phẩm lao động sáng tạo, văn hóa đặc trưng, thắm đượm hình ảnh con người với tự nhiên.

Với vị trí quan trọng, Châu Đốc không những có thế mạnh về kinh tế biên mậu, mà còn là điểm sáng trong thu hút khách du lịch, với lượng du khách tăng dần qua từng năm. Năm 2023, ngành Du lịch An Giang đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước, trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn và nhà nghỉ, nhà trọ ước đạt 700.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch trong năm 2023 An Giang đặt mục tiêu đạt 5.500 tỷ đồng.

Đa dạng tiềm năng thu hút đầu tư

Châu Đốc là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, có 16 km biên giới giáp với Campuchia. Với 4 cửa khẩu quốc tế và quốc gia, gồm: Tịnh Biên, Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu), Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú), Châu Đốc là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh An Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Campuchia và các nước Đông Nam Á cả bằng đường bộ lẫn đường thủy.

Châu Đốc không chỉ nổi danh với vẻ đẹp của dãy Thất Sơn hùng vĩ, mà còn được biết đến là thành phố thơ mộng bên dòng sông Hậu – một nhánh của sông Mekong – nên còn có thế mạnh về du lịch sông nước, khám phá mùa nước nổi sông Mekong.

Định hướng phấn đấu của Châu Đốc là đến năm 2023, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Để thực hiện mục tiêu trên, thời gian tới, Châu Đốc tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị và nguồn nhân lực cho phát triển du lịch. Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển du lịch Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hoàn thành các thủ tục, hồ sơ pháp lý công nhận Khu du lịch Núi Sam là khu du lịch quốc gia, tranh thủ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh để sớm đầu tư 4 dự án hạ tầng phát triển du lịch cho khu vực Núi Sam.

Bên cạnh đó, địa phương cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng khu đô thị mới tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư tiếp cận dự án, đầu tư kinh doanh đạt hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Du lịch Châu Đốc phát triển đột phá nhất vùng ĐBSCL-3

Hiện tại, thành phố Châu Đốc đã ra mắt dự án Phúc An Asuka nhận được nhiều hưởng ứng chào đón từ cộng đồng cư dân và đang là “trọng tâm” thu hút hàng trăm nhà đầu tư đổ về để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Với sự hài lòng không chỉ về kiến trúc thiết kế hiện đại, sang trọng mang đến cuộc sống đầy đủ tiện nghi, không gian sống thoải mái mà còn là điểm đến du lịch tham quan hấp dẫn khi tiện ích Phúc An Asuka có sự độc đáo, khác biệt.

Du lịch Châu Đốc trong tương lai sẽ có nhiều sự thay đổi mới, bứt phá vượt trội mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế vùng tăng trưởng cao hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *