Thành phố Châu Đốc “tiên phong” trong sự đổi mới, phát triển

Thành phố Châu Đốc "tiên phong" trong sự đổi mới, phát triển 1

Thành phố Châu Đốc – vùng đất thuộc tỉnh An Giang, luôn tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo, phát triển & tăng trưởng về nhiều mặt kinh tế, văn hóa – xã hội, tạo nên sức hút lớn với nhà đầu tư và du khách.

Cột mốc đáng nhớ trong quá trình phát triển của TP. Châu Đốc

Phóng viên Vietnam Business Forum có cuộc trò chuyện với ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc xung quanh những thành tựu và định hướng phát triển của thành phố.

Theo ông Tuấn chia sẻ những cột mốc đáng nhớ trong sự phát triển của thành phố Châu Đốc thể hiện qua các thời điểm như sau:

Năm 2001, lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là lễ hội cấp quốc gia. Đến năm 2014, lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hiện nay, Lễ hội tiếp tục được đệ trình UNESCO xem xét đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Năm 2013, sau thời gian dài nỗ lực xây dựng, tăng trưởng và phát triển, Châu Đốc chính thức được công nhận thành phố trực thuộc tỉnh An Giang (trước đây là thị xã). Đến năm 2015, thành phố Châu Đốc tiếp tục được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh An Giang.

Tiếp đó, vào năm 2017, Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; năm 2018, Khu du lịch Núi sam được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Khu Du lịch Quốc gia Núi Sam, tỉnh An Giang vào năm 2019.

Đó là những cột mốc đáng nhớ, đáng tự hào nói lên sự trưởng thành và phát triển của thành phố Châu Đốc.

 Thành phố Châu Đốc tiên phong trong sự đổi mới, phát triển-1

Thành phố Châu Đốc định hướng phát triển trong tương lai

Trên cơ sở xác định vai trò, vị trí quan trọng của thành phố Châu Đốc trong phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh của tỉnh An Giang và của khu vực, thành phố Châu Đốc sẽ ưu tiên đầu tư, xây dựng để từng bước trở thành đô thị du lịch thông minh, từng bước hiện đại, lấy lợi thế du lịch tâm linh làm chủ đạo gắn với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, trong đó phát triển nông nghiệp sinh thái & sản xuất tiểu thủ công nghiệp phục vụ, bổ trợ ngành du lịch.

Song song đó, đẩy mạnh đô thị hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh, tập trung xây dựng Châu Đốc trở thành trung tâm dịch vụ tài chính, hình thành kinh tế biên mậu, xây dựng địa bàn kinh tế mở kết hợp chuỗi dịch vụ logistics.

Là địa phương biên giới và cũng là địa phương trọng điểm du lịch của tỉnh, với đặc thù ngành thương mại – dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế, có thể nói thành phố Châu Đốc là một trong những huyện, thị, thành phố được tỉnh An Giang “chọn mặt gửi vàng” kỳ vọng trong tương lai sẽ bứt phá đẩy nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng cao hơn.

Thành phố Châu Đốc định hướng phát triển trong tương lai-2

Giải pháp tăng cường phát triển kinh tế thành phố

Hiện nay, các biện pháp hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đã được thành phố tập trung, khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Thành phố đẩy mạnh phát triển thương mại biên mậu theo đường chính ngạch, phát triển các mạng lưới thương mại, dịch vụ, chuỗi cung ứng theo ngành hàng.

Bên cạnh đó, đổi mới nâng chất các hoạt động, mở rộng đa dạng các chuỗi sự kiện thuộc phần hội của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam trên cơ sở vẫn giữ gìn, phát huy giá trị các nghi thức truyền thống nhằm thu hút du khách, phát triển hiệu quả lĩnh vực du lịch của thành phố, từ đó, tạo thêm động lực cho các ngành thương mại, dịch vụ phụ trợ phát triển.

Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân & doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước… Tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn thành phố.

 Thành phố Châu Đốc tiên phong trong sự đổi mới, phát triển-3

TP. Châu Đốc hiện đang thực hiện kế hoạch triển khai xây dựng đổi mới thành phố hướng đến khu đô thị xanh, văn minh, đẳng cấp. Với mong muốn mang đến cho người dân khu vực có được cuộc sống an ninh, hạnh phúc. Cụ thể, vào tháng 03/2022 với sự đồng ý từ cơ quan ban ngành, dự án Phúc An Asuka chính thức khởi công và nhận được sự chào đón, quan tâm rất lớn đến từ đông đảo cư dân.

Phúc An Asuka là thành phố đô thị kiểu mẫu được xây dựng theo kiến trúc Châu Âu tân cổ điển đầu tiên trình làng tại TP. Châu Đốc đi kèm với hơn 20 tiện ích nội khu đa dạng phục vụ tối đa nhu cầu tận hưởng, vui chơi, tham quan, check-in… đã thu hút một lượng lớn khách hàng tham quan, tìm hiểu mua ở và đầu tư.

Có thể thấy rằng, ngoài việc tập trung vào phát triển ngành du lịch – dịch vụ, thành phố Châu Đốc còn khai thác xây dựng những dự án khu đô thị lớn nhằm đưa vào hoạt động để mở rộng mô hình kinh doanh bằng hình thức cho thuê nơi lưu trú dành cho những khách du lịch phương xa.

Tận dụng cơ hội có sẵn phát triển về du lịch cùng vị trí đắc địa và nhiều yếu tố thuận lợi khác,… dự án Phúc An Asuka trong tương lai sẽ là nơi đem đến giá trị sinh lời cực kỳ cao cho thành phố Châu Đốc nói riêng, tỉnh An Giang nói chung.