Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam 2023: 5 điều thú vị không thể bỏ lỡ

lễ hội vía bà chúa xứ núi sam 2023

Lễ hội vía bà chúa xứ núi sam 2023 là lễ hội văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ. Được xem là một trong những lễ hội lớn và nổi tiếng bậc nhất cả nước. Vậy 5 điều thú vị không thể bỏ lỡ ở lễ hội này là gì?

Thứ nhất: Truyền thuyết linh thiêng về Bà Chúa Xứ núi Sam

Du khách khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng Bà Chúa cực kỳ độc đáo. Đây là bức tượng được đặt giữa chánh điện, đội mũ mão sặc sỡ, áo bào thêu rồng phượng. Được ví như một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng được tạc bằng đá sa thạch. Loại đá có giá trị khảo cổ học rất lớn.

Liên quan đến nguồn gốc của tượng Bà Chúa Xứ, có rất nhiều truyền thuyết ly và kỳ hấp dẫn. Truyền thuyết kể rằng không ai biết chính xác bức tượng Bà Chúa Xứ đến từ đâu. Nhiều người cho rằng ban đầu đây vốn dĩ là bức tượng Phật đàn ông bị bỏ quên trên núi Sam. Là công trình văn hóa nghệ thuật của nền văn hóa Óc Eo, thuộc vương quốc Phù Nam cổ xưa. Tuy nhiên cho đến nay tượng Bà Chúa Xứ núi Sam vẫn luôn là một bí ẩn.

lễ hội vía bà chúa xứ núi sam 2023

Thứ hai: Sự linh ứng khi đi lễ tại Miếu bà Chúa Xứ

Khi nhắc về sự linh ứng của miếu Bà Chúa Xứ chắc hẳn không ai là không biết. Kể cả những du khách trong tỉnh, ngoài tỉnh thậm chí là du khách đến từ nước ngoài. Tại An Giang, miếu bà Chúa Xứ được xem là điểm đến linh thiêng bậc nhất. Thu hút hàng triệu lượt khách ghé thăm, trong đó đông nhất là vào những dịp lễ chính.

Thứ ba: Chiêm ngưỡng tuyệt tác miếu Bà Chúa Xứ

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tọa lạc ngay tại chân núi Sam thuộc trung tâm thành phố  Châu Đốc. Đây là công trình thờ cúng mang đậm tín ngưỡng tâm linh với quy mô cực kỳ đồ sộ. Được xây dựng và tôn tạo lại rất nhiều lần và hiện đang trong trạng thái hoàn chỉnh nhất. Miếu Bà được xây dựng theo dạng tháp hình khối hoa sen nở. Mái ngói màu xanh, tam cấp ba tầng với phần góc cao vút. Khuôn viên của Miếu Bà được xây dựng theo hình chữ Quốc. Tại khu vực chánh điện, Tượng Bà được được đặt chính để thờ tự. Cũng như tạo không gian cho khách du lịch thập phương cùng chiêm ngưỡng. Đây có thể xem là điểm nhấn hiếm có của du lịch tâm linh An Giang.

lễ hội vía bà chúa xứ núi sam 2023

Thứ tư: Trải nghiệm Nghi lễ rước bà chúa xứ núi sam

Lễ hội miếu bà chúa xứ núi sam được tổ chức hằng năm và diễn ra từ 23 – 27/04 âm lịch. Đây là hoạt động văn hóa có ý cực kỳ quan trọng đối với đời sống tâm linh của người dân địa phương. Tham gia buổi lễ du khách sẽ được hòa mình vào trong không khí trang nghiêm thành kính. Đặc biệt được tận mắt chứng kiến các nghi thức đặc sắc của lễ Vía Bà. Trong đó Lễ tắm Bà được gọi là lễ chính, diễn ra vào lúc 00 giờ ngày 24/7 âm lịch

Tại buổi lễ này các  vị cao niên trong vùng sẽ mặc lễ phục lên đèn dâng rượu, dâng trà. Tiếp đó  4 – 5 người phụ nữ đứng tuổi có uy tín trong địa phương sẽ thực hiện việc tắm bà. Nghi thức này sẽ được thực hiện sau tấm màn che nhưng phía bên ngoài sẽ có hàng ngàn người chứng kiến.

Khi nghi lễ kết thúc y phục cũ của Bà sẽ được cắt nhỏ và phân phát cho người dân tham gia. Đây được xem như phần lộc được thỉnh về, giúp cho bản thân luôn khỏe mạnh, bình an. Công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, nhanh chóng thăng quan tiến chức.

lễ hội vía bà chúa xứ núi sam 2023

Thứ năm: Chứng kiến nhiều nghi thức đặc sắc tiếp theo

Sau khi lễ chính được thực hiện xong, tiếp tục sẽ đến với phần lễ phụ. Du khách sẽ được tham quan Lễ “thỉnh sắc”, đây là lễ rước sắc và bài vị của ông Thoại Ngọc Hầu. Cùng với đó là hai vị phu nhân của ông từ Sơn lăng về miếu bà. Thời gian diễn ra nghi lễ là  15 giờ chiều ngày 24/7. 

Tiến hành xong Lễ “thỉnh sắc sẽ đến với lễ túc yết. Đây là nghi lễ cúng Bà được thực hiện vào lúc 00 giờ ngày 26/7. Với mâm lễ vật chủ đạo là mâm xôi và con heo trắng. Sau lễ Túc yết sẽ là Lễ xây chầu còn gọi là lễ hát bội/hát tuồng. 

Tiếp theo vào lúc 4 giờ sáng ngày 27/4 sẽ diễn ra Lễ chánh tế. Vào hồi 16 giờ chiều ngày 27/4, bài vị Thoại Ngọc Hầu và hai người vợ của ông sẽ được rước về Sơn lăng. Đây cũng là nghi lễ cuối cùng kết thúc lễ vía Bà Chúa xứ núi Sam.

Là một trong những “đặc sản” nổi bật của du lịch tâm linh tại Tp. Châu Đốc, Lễ hội Vía Bà Chúa Sứ Núi Sam thu hút đông đảo khách du lịch tham dự hàng năm. Không chỉ tác động tích cực đến kinh tế địa phương và thúc đẩy du lịch phát triển, đây còn là yếu tố tạo nên sức hút đối với BĐS An Giang.

Với nhu cầu lưu trú tăng cao vào thời gian diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Sứ Núi Sam, nhiều dự án khu đô thị, dịch vụ nghỉ dưỡng được chính quyền địa phương tạo điều kiện triển khai. Trong số đó, điển hình có khu đô thị Phúc An Asuka. Đường đi Miếu Bà Chúa Sứ từ Asuka Châu Đốc khá thuận tiện. Du khách chỉ mất 10 – 15 phút di chuyển. Sau những hoạt động tham quan, trải nghiệm ban ngày, chuỗi tiện ích nội khu Phúc An Asuka sẽ là nơi giúp du khách tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch.

Ngoài ra, kinh tế ban đêm tại Tp. Châu Đốc cũng là điều đáng để trải nghiệm nếu du khách đến An Giang để tham gia Lễ hội Vía Bà Chúa Sứ Núi Sam hàng năm.

Lễ hội Vía Bà Chúa Sứ Núi Sam là nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân đồng bào Nam bộ. Nếu đang có ý định trải nghiệm du lịch văn hóa tâm linh. Đây sẽ là điểm đến mà bạn không nên bỏ lỡ. Nhớ đón xem thêm nhiều bài viết của chúng tôi để hiểu thêm về con người và vùng đất An Giang.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *