Cách soạn thảo hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

Hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ là mẫu hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa có sổ đỏ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại hợp đồng này qua bài viết dưới đây.

Khác với quy định về hợp đồng cọc mua đất đã có sổ đỏ, đất chưa có sổ đỏ muốn thực hiện mua bán cần đáp ứng các điều kiện riêng. Thủ tục cọc mua bán đất chỉ được thực hiện khi đất chưa có sổ đỏ được cơ quan chức năng cho phép thực hiện mua bán/chuyển nhượng.

Nội dung trong mẫu hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

Để đảm bảo quyền lợi và hạn chế các rủi ro có thể xảy ra khi mua đất chưa có sổ đỏ, các bên nên thực hiện ký kết hợp đồng mua đất chưa có sổ đỏ. Mẫu hợp đồng mua đất chưa có sổ đỏ đúng theo quy định cần có các nội dung cơ bản sau:

1/ Thông tin cá nhân của các bên tham gia ký kết hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMND, địa chỉ thường trú,…

2/ Mô tả đất đai tại thời điểm mua bán như số thửa đất, địa chỉ, diện tích, mục đích và hình thức sử dụng đất,…

3/ Thỏa thuận về giá cả và phương thức thanh toán

4/ Thời gian, địa điểm thanh toán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

5/ Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết hợp đồng mua bán.

6/ Trách nhiệm của các bên khi không thực hiện các thỏa thuận trong hợp đồng.

7/ Phương thức giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.

hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

Các soạn thảo hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

Khi soạn thảo hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ, bạn cần ghi đầy đủ và chính xác thông tin về bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

Với bên nhận chuyển nhượng, bên cạnh những thông tin cá nhân, bên nhận chuyển nhượng có thể ủy quyền cho người khác thực hiện giao dịch. Do đó, cần ghi thêm thông tin của bên được ủy quyền (nếu có).

Ghi đầy đủ và chính xác thông tin về thửa đất như diện tích, loại đất, thời gian sử dụng đất, mục đích sử dụng,…

Về cam kết của các bên cần đảm bảo cam kết về tính hợp pháp của thông tin mảnh đất, đất phải không thuộc các trường hợp pháp luật cấm chuyển nhượng, thuộc diện tranh chấp, quy hoạch,…

Mẫu hợp đồng chuyển nhượng đất chưa có sổ đỏ có cần công chứng không?

Hiện tại, chưa có một văn bản pháp lý nào quy định về việc hợp đồng chuyển nhượng đất chưa có sổ đỏ hay hợp đồng mua bán nhà chung cư chưa có sổ bắt buộc phải công chứng, chứng thực. 

Tuy nhiên, với việc mua bán đất chưa có sổ đỏ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như thế này, việc công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán thực sự rất quan trọng. Nó sẽ là giấy tờ pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên khi có tranh chấp xảy ra.

hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ

Mua bán đất chưa có sổ đỏ và những rủi ro tiềm ẩn

Việc mua bán đất chưa có sổ đỏ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Song, vẫn có rất nhiều bị sức hấp dẫn của đất giá rẻ mà sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu. Họ không biết được rằng, khi mua đất chưa có sổ đỏ sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau:

  • Không thể xin cấp sổ đỏ

Sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất chưa có sổ đỏ, người mua không thể xin cấp sổ đỏ do đất thuộc diện không đủ điều kiện được cấp sổ đỏ.

  • Không thể chuyển mục đích sử dụng đất

Ở một số trường hợp, người mua không thể chuyển mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp, đất phi nông nghiệp sang đất ở vì không phù hợp với quy hoạch của địa phương. 

Nếu bạn mua đất nông nghiệp để sản xuất nông nghiệp thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn mua đất để ở thì phải cân nhắc thật kỹ vấn đề này.

  • Dễ dính vào các tranh chấp pháp lý

Vì đất chưa được cấp sổ đỏ cần hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ không được đảm bảo về vấn đề pháp lý, dễ bị tranh chấp dẫn đến hợp đồng vô hiệu hóa. Đất không có sổ đỏ rất khó để xác minh nguồn gốc, tiềm ẩn vô số các rủi ro như lấn chiếm, tranh chấp, đất nông nghiệp, đất dính quy hoạch,… Chính vì vậy, người mua đất chưa có sổ đỏ có thể vướng vào những tranh chấp pháp lý bất cứ lúc nào.

  • Không có giá trị về mặt pháp lý

Điều 188 của Luật Đất đai 2013 quy định chỉ có đất cấp sổ đỏ mới được thế chấp. Trong trường hợp bạn có nhu cầu vay vốn ngân hàng thì bạn không thể thế chấp tài sản vì đất không có sổ đỏ.

Thậm chí, Nghị định 102/2014/NĐ-CP còn quy định về mức phạt đối với trường hợp tự ý chuyển nhượng, tặng cho, mua bán đất chưa có sổ đỏ, đất đang tranh chấp,…

Chính vì vậy, dù là giá rẻ nhưng các bạn cũng không nên mua đất chưa được cấp sổ đỏ để tránh những rủi ro mất tiền.

Trên đây là một số thông tin về hợp đồng mua bán đất chưa có sổ đỏ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mua bán đất chưa có sổ đỏ tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nếu quyết định mua bạn hãy tìm hiểu, lên hợp đồng thật kỹ càng để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *