Mẫu cọc tiền mua đất theo quy định của pháp luật

mẫu cọc tiền mua đất

Mẫu cọc tiền mua đất là gì? Điều kiện để mẫu cọc tiền mua đất có hiệu lực như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Mẫu cọc tiền mua đất là gì?

Mẫu cọc tiền mua đất hay còn được hiểu là hợp đồng đặt cọc mua đất. Các điều khoản trong mẫu cọc tiền mua đất phải đúng với quy định về hợp đồng cọc mua đất.

Mua bán đất đai hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một giao dịch quan trọng nhưng tiềm ẩn rất nhiều các rủi ro. Để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra khi đặt cọc tiền mua đất, các bên tham gia thường ký thêm hợp đồng đặt cọc mua đất. Để hiểu rõ hơn về mẫu cọc tiền mua đất, bạn có thể tìm hiểu khái niệm đặt cọc được quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Đặt cọc là một bên (bên mua) giao tiền hoặc các tài sản có giá trị cho bên kia (bên bán) trong một thời gian nhận định để đảm bảo việc giao kết hoặc thực hiện hợp đồng mua bán được diễn ra. 

Nếu hợp đồng mua bán được giao kết và thực hiện, tài sản đặt cọc sẽ được trả lại cho bên đặt cọc hoặc để trừ khi bên mua thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Nếu bên mua không thực hiện giao kết hợp đồng, số tiền đặt cược sẽ thuộc về bên bán. Còn nếu bên bán không giao kết thực hiện hợp đồng thì phải trả lại số tiền đặt cược kèm theo một khoảng bồi thường tương ứng với giá trị tài sản đặt cọc cho bên mua.

Qua đó, chúng ta có thể hiểu mẫu cọc tiền mua đất là bên mua sẽ giao tài sản đặt cọc cho bên bán trong một thời hạn nhận định để đảm bảo việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

mẫu cọc tiền mua đất

Điều kiện để mẫu cọc tiền mua đất có hiệu lực

Mẫu cọc tiền mua đất là một loại giao dịch dân sự nên muốn có hiệu lực thì văn bản này cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • 1/ Hai bên tham gia ký kết hợp đồng đặt cọc phải có đủ năng lực pháp luật dân sự và hành vi dân sự. 
  • 2/ Hai bên tham gia giao kết phải hoàn toàn tự nguyện. Nếu hợp đồng chỉ có chữ ký của một bên sẽ không được xác định có ý chí tự nguyện của các bên khi tham gia giao dịch dân sự này. Lúc này, hợp đồng sẽ được coi là vô hiệu hóa. 
  • 3/ Mục đích của các nội dung trong mẫu cọc tiền mua đất không được vi phạm các điều Pháp luật cấm, cũng không trái với đạo đức xã hội.

Khi thực hiện thủ tục đặt cọc mua đất, mẫu cọc tiền mua đất sẽ do 02 bên (bên mua và bên bán) cùng nhau soạn thảo, các nội dung trên mẫu cọc tiền mua đất phải được 02 bên đồng thuận.

Quyền và nghĩa vụ của các bên khi ký kết hợp đồng đặt cọc

Trong bất cứ giao dịch nào cũng vậy, quyền và nghĩa vụ của các bên luôn là vấn đề cốt lõi. Đặc biệt là với những giao dịch giá trị tài sản lớn như đất đai, nhà cửa.

Mục đích của việc đặt cọc tiền mua đất là đảm bảo các bên thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, giảm thiểu các rủi ro trong quá trình giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Được xác định là hợp đồng song vụ nên nghĩa vụ của bên này sẽ tương ứng với quyền của bên kia và ngược lại.

Trong trường hợp mẫu cọc tiền mua đất, bên đặt cọc bàn giao cho bên kia một khoản tiền để đảm bảo việc giao kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi chuyển nhượng hoàn tất thì bên kia phải trả lại tiền đặt cọc cho đối phương hoặc trừ để bên đặt cọc thực hiện nghĩa vụ trả tiền. 

Nếu một trong hai bên không thực hiện theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng thì khoản tiền đặt cọc này sẽ bị mất. Nó sẽ tự động thuộc về bên kia như một khoản bồi thường. Ngoài ra, hai bên còn có thể thỏa thuận thêm một khoản phí phạt cọc nữa nếu thấy hợp lý.

Cập nhật mẫu cọc tiền mua đất mới nhất năm 2023

Khi mua đất, các bên thường ký hợp đồng đặt cọc để đảm bảo hợp đồng mua bán sẽ được thực hiện trong tương lai. Chúng tôi sẽ giới thiệu những nội dung cơ bản cần có trong hợp đồng đặt cọc tiền mua đất. Các bạn có thể tham khảo mẫu cọc tiền mua đất dưới đây:

1/ Họ tên các bên tham gia

2/ Mô tả về ngồi nhà, lô đất tại thời điểm giao dịch

3/ Nếu hợp đồng thỏa thuận về giá phải ghi rõ giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở. Nếu hoạt động giao dịch được pháp luật quy định về giá thì hợp đồng đặt cọc phải tuân thủ theo quy định này.

4/ Thời hạn và phương thức thanh toán đặt cọc

5/ Thời gian giao nhận nhà ở

6/ Quyền và nghĩa vụ của các bên

7/ Cam kết của các bên

9/ Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng, nếu không có thỏa thuận cụ thể thì thời điểm ký kết hợp đồng là khi hợp đồng có hiệu lực. 

10/ Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng

11/ Chữ ký và ghi rõ họ của các bên.

mẫu cọc tiền mua đất

Trên đây là một số thông tin liên quan đến mẫu cọc tiền mua đất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi thực sự hữu ích, giúp bạn lập hợp động đặt cọc chính xác, đảm bảo quyền lợi của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *