Thủ tục đặt cọc mua đất và những điều cần biết khi đặt cọc

thủ tục đặt cọc mua đất

Thủ tục đặt cọc mua đất rất quan trọng trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất. Giúp các bên đảm bảo được trách nhiệm của mình và tránh những chiêu trò lừa đảo.

Thủ tục đặt cọc mua đất chi tiết nhất

Việc nắm rõ thủ tục cọc mua đất rất quan trọng đối với những người thực hiện giao dịch mua bán bất động sản. Nó sẽ giúp quá trình mua nhà đất diễn ra thuận lợi, an toàn và tránh những rắc rối về thủ tục pháp lý, lừa đảo. Dưới đây là chi tiết về thủ tục đặt cọc mua đất bạn cần biết.

Trước khi đặt cọc

Trước khi quyết định đặt cược 1 căn hộ, 1 lô đất nào đó, bạn cần kiểm tra kỹ càng một số thông tin sau:

  • Xác định danh tính của chủ nhà, người nắm quyền sở hữu bất động sản, xem xét kỹ sổ đỏ do ai đứng tên, sổ lâu dài hay sổ hồng có thời hạn,… 
  • Kiểm tra các giấy tờ pháp lý của bất động sản.
  • Xác định xem bất động sản có dính quy hoạch, thuộc diện bị thu hồi, tranh chấp hay cầm cố hay không?
  • Bên bán và bên mua đất cần thống nhất về giá cả, thời gian bàn giao, hình thức thanh toán và bên chịu chi phí chuyển đổi để tránh trường hợp tranh chấp về sau.

Lưu ý, trong trường hợp người ký hợp đồng là người được ủy quyền thì cần xác nhận phạm vi ủy quyền và tính hợp lý của giấy ủy quyền.

thủ tục đặt cọc mua đất

Lên hợp đồng đặt cọc

Hợp đồng đặt cọc giúp đảm bảo việc ký kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thuận lợi và đúng pháp luật. Nội dung soạn thảo trong hợp đồng đặt cọc sẽ do thỏa thuận của hai bên. Song, cần đảm bảo tuân theo các quy định chung của pháp luật về hợp đồng dân sự. Người đặt cọc đất cần xem xét kỹ các quy định về hợp đồng đặt cọc mua đất.

Bộ luật dân sự 2015 và 163/2006/NĐ-CP quy định nội dung hợp đồng đặt cọc cần tuân thủ theo các quy định sau:

  • Quy định về tài sản đặt cọc
  • Hợp đồng đặt cọc được lập ra nhằm mục đích gì?
  • Thỏa thuận về giá bán bất động sản trên hợp đồng công chứng
  • Thời hạn thanh toán và phương thức thanh toán
  • Thời gian, địa điểm ký kết hợp đồng công chứng và thời hạn bàn giao nhà đất.
  • Thỏa thuận của các bên về điều kiện phạt cọc, trách nhiệm của các bên khi giao kết hợp đồng,…

Ký kết hợp đồng đặt cọc

Khi khi lên hợp đồng hoàn tất thì cần thực hiện ký kết hợp đồng. Đây chính là cơ sở để quy kết trách nhiệm trong trường hợp mà các bên ký kết không thực hiện đúng với cam kết trong hợp đồng.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 328 Bộ luật dân sự 2015:

Khi hợp đồng được ký kết, thực hiện, tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền.

Trong trường hợp bên đặt cọc từ chối ký kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc sẽ thuộc về bên nhận tiền đặt cọc. Còn nếu bên nhận đặt cọc từ chối ký kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả lại tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản cho bên đặt cọc.

Như vậy, khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản, để đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng của mình, các bên nên lưu ý đến thủ tục đặt cọc mua đất.

thủ tục đặt cọc mua đất

Một số trường hợp lừa đảo khi đặt cọc mua đất

Dù không muốn nhưng bạn cần hiểu rõ, việc đặt cọc tiền mua đất luôn tồn tại những rủi ro nhất định. Nếu bạn không nắm vững các thông tin chính xác về nhà đất thì rất dễ bị lừa mất tiền cọc, tiền mất tật mang. Ví dụ như một số trường hợp sau:

  • Lừa mất tiền cọc

Người bán đất tìm kết lý do này đến lý do khác để không ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng quyền sở hữu đất nhưng vẫn lừa những người có nhu cầu mua đất đặt cọc. Thậm chí chỉ có 1 lô đất mà họ có thể nhận tiền đặt cọc với rất nhiều người.

  • Lừa bán đất của người khác để nhận tiền đặt cọc

Hiện nay không có ít trường hợp người bán từ xưng là chủ sở hữu bất động sản để thực hiện giao dịch với người mua. Sau đó lừa người mua ký hợp đồng đặt cọc để nhận tiền đặt cọc. Và sau cùng, họ sẽ lẫn trốn cùng với số tiền đặt cọc đó.

  • Bán một mảnh đất cho nhiều người

Hình thức lừa đảo này hiện nay đang trở nên rất phổ biến. Đối tượng lừa đảo sẽ rao bán mảnh đất với nhiều người khác nhau để lấy tiền đặt cọc, dẫn đến việc tranh chấp về sau.

Để tránh những trường hợp trên, bạn cần xác định kỹ càng dành tính người bán. Đồng thời trang bị cho mình những kiến thức về bất động sản, về thủ tục đặt cọc mua đất để tránh biến mình trở thành nạn nhân tiếp theo trong những chiêu thức lừa đảo đầy tinh vi này.

Trên đây là một số thông tin về thủ tục đặt cọc mua đất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết trên đây thực sự hữu ích, giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm để sở hữu các bất động sản chất lượng và tiềm năng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *