Cao tốc An Giang – Dự án được mong chờ nhất trong năm 2023

cao tốc an giang

Sẽ tác động lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông và thị trường bất động sản, cao tốc An Giang đang được đón đợi ngày thông xe. UBND tỉnh An Giang và các tỉnh tuyến đường này đia qua đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Cao tốc An Giang cụ thể là đoạn cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hiện đang được gấp rút triển khai. Hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự thay đổi lớn về kinh tế, xã hội cũng như bất động sản cho các tỉnh miền Tây. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian kết nối giữa các tỉnh khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long và thu hút nguồn vốn đầu tư lớn trong giai đoạn tới.

Thông tin nhanh về cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến cao tốc an giang tiêu biểu trong năm 2023. Đây là một trong hai tuyến cao tốc trục ngang quan trọng nhất thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Được xây dựng với tổng kinh phí 44.700 tỷ, trong đó giai đoạn 1 là hơn 13.500 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án sẽ huy động vốn tự có và vốn vay để xây dựng dự án. Sau đó thu hồi vốn bằng việc thu phí cầu đường và khoản hỗ trợ tài chính của Nhà nước .

Dự án có tổng chiều dài thiết kế 188.2 km, quy mô xây dựng mặt đường 6 làn xe. Đi qua bốn tỉnh thành lớn đó là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Trong đó:

  • Tuyến đường đi qua tỉnh An Giang dài 57km, kinh phí đầu tư 13.799 tỷ 
  • Tuyến đường đi qua tỉnh Cần Thơ dài 37km, kinh phí đầu tư 9.845 tỷ 
  • Tuyến đường đi qua tỉnh Hậu Giang dài 37km, kinh phí đầu tư 9.927 tỷ 
  • Tuyến đường đi qua tỉnh Sóc Trăng dài 57km, kinh phí đầu tư 11.120 tỷ 

Theo kế hoạch tuyến cao tốc An Giang này sẽ được khởi công vào 30/4/2023. Dự kiến tới năm 2025 dự án sẽ cơ bản được hoàn thành. Lý do là bởi địa chất của khu vực ĐBSCL rất yếu, phải mất 12 – 15 tháng để gia cố làm nền. Như vậy khoảng đầu năm 2026, dự án sẽ chính thức hoàn thành và đi vào sử dụng 

cao tốc an giang

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được phân tách thành 4 dự án thành phần. Trong đó giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng làn đường quy mô 2 làn xe với chiều rộng 13.75 m. Giai đoạn 2, 3 sẽ xây dựng làn đường quy mô 4 làn xe với chiều rộng mặt đường 17m. Trong đó đoạn cao tốc chạy qua địa bàn tỉnh An Giang sẽ có chiều dài 57km. Kinh phí xây dựng rơi vào khoảng 13.799 tỷ đồng.

Tuyến này sẽ có điểm bắt đầu ngay tại đường quốc lộ 91 vừa mới xây dựng. Chạy qua các thành phố Châu Đốc, huyện Châu Phú, Châu Thành và Thoại Sơn. Từ đó kết nối đến khu vực trung tâm huyện Vĩnh Thạnh Thành phố Cần Thơ. Theo quy hoạch đoạn chạy qua địa bàn tỉnh An Giang sẽ có tổng chiều dài khoảng 56km.

cao tốc an giang

Vai trò của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng 

Như đã đề cập, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến cao tốc an giang tiêu biểu. Nằm trong quy hoạch ba tuyến cao tốc trục ngang huyết mạch của khu vực “Chín Rồng”. Chính vì vậy việc triển khai xây dựng tuyến đường này sẽ mang đến rất nhiều ý nghĩa quan trọng. Đó là:

  • Giúp nâng cấp hạ tầng giao thông hạ tầng của tỉnh An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung. Đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển giao thương hàng hóa dọc theo tuyến sông Hậu.
  • Mở rộng liên kết từ tỉnh An Giang tới những khu cảng biển lớn như cảng Cần Thơ, cảng Trần Đề. Tăng cường sự kết nối của các khu vực trung tâm đô thị lớn tới khu biên giới Campuchia
  • Giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn an ninh quốc phòng tại miền Tây Nam Bộ
  • Khởi dậy giá trị và tiềm năng của các dự án đầu tư bất động sản. Bao gồm bất động sản nhà ở, bất động sản công nghiệp, bất động sản thương mại du lịch. Thực tế đã cho thấy khu vực nhà đất bao quanh khu vực có dự án chạy qua. Giá nhà đất đang liên tục tạo sóng và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm săn đón.

Cơ sở hạ tầng đang là hậu thuẫn cho BĐS An Giang. Cùng với Quốc lộ 91, cầu Châu Đốc, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là dự án được kỳ vọng sẽ tạo nên “cú hích” về giá đối với nhà đất An Giang trong giai đoạn 2023 – 2025. 

Thời điểm hiện tại, nhiều dự án liền kề các tuyến giao thông trọng điểm này đã được triển khai và nhận được sự chú ý lớn từ nhà đầu tư nhiều nơi. Theo các chuyên gia, cùng với xu hướng “tràn về” vùng ven tìm kiếm cơ hội đầu tư giá rẻ, hạ tầng chỉn chu và nguồn cung chất lượng của nhà đất An Giang đang là “bảo hiểm” đầu tư trong lúc thị trường nhiều biến động.

Đơn cử như dự án Phúc An Asuka quy mô 106ha ngay trung tâm Tp. Châu Đốc. Cùng với vị trí mặt tiền Quốc lộ 91, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang tác động không nhỏ đến tiềm năng đầu tư sản phẩm. Phúc An Asuka là khu đô thị phong cách Nhật đầu tiên tại TP. Lễ hội Châu Đốc, sẽ cực kỳ đắt khách khi khả năng kết nối khu vực ĐBSCL được cải thiện đáng kể. Ngoài lựa chọn an cư, đây còn là địa điểm vui chơi, khám phá, nghỉ dưỡng với hơn 20 tiện ích nội khu cao cấp.

Tiến độ, hiện trạng xây dựng cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Theo báo cáo công tác chuẩn bị của chủ đầu tư dự án. Tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tại tỉnh An Giang sẽ được khởi công vào quý II/2023. Thống kê cho đến thời điểm hiện tại, đã có 51 gói thầu công khai kết quả chọn nhà thầu. Chuẩn bị tiến đến công tác lựa chọn nhà thầu cho hoạt động xây lắp lớn trong tương lai

Trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ có tổng cộng 33 nhịp cầu, 3 nút giao và 1 trạm dừng nghỉ. Với diện tích thiết kế khoảng 5ha theo dự kiến. Tuy nhiên trước mắt trạm dừng nghỉ sẽ chỉ tiến hành khẩn trương GPMB tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng.

Cho đến thời điểm hiện tại tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang là tuyến cao tốc dài nhất khu vực Tây Nam bộ. Đã và đang nhận được sự quan tâm theo dõi sát sao của người dân và các nhà đầu tư bất động sản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *